info@rotovietnam.com
0918 860 111
0838 860 111
Tiêu chuẩn ISO là gì? Có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng sản phẩm

ISO là gì?

ISO là tên viết tắt của International Organization for Standardization - tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế có vai trò lập ra các các tiêu chuẩn quốc tế, ban hành các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp để sử dụng trên thế giới. Hiện nay có hơn 160 nước là thành viên ISO. Trụ sở chính của ISO hiện đang đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Việt Nam là nước thứ 77 tham gia vào hệ thống tiêu chuẩn ISO. Các tiêu chuẩn ISO được chuyển thành tiếng Việt ban hành với tên gọi Tiêu Chuẩn Việt Nam (viết tắt là TCVN). 

Với nhiệm vụ chính là thúc đẩy sự phát triển về vấn đề tiêu chuẩn hoá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ quốc tế. Với ích lợi và tính hiệu quả của việc áp dụng ISO, ngày nay người ta mở rộng phạm vi áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt loại hình, quy mô và sản phẩm vào cả lĩnh vực quản lý hành chính, sự nghiệp. Tính đến nay, ISO ban hành khoảng 20.000 tiêu chuẩn chất lượng bao gồm tất cả mọi thứ từ sản phẩm sản xuất, công nghệ, dịch vụ đến nông nghiệp, môi trường, thực phẩm…. Các tiêu chuẩn ISO được áp dụng trên toàn thế giới với các tiêu chuẩn về thương mại và công nghiệp.

iso-la-gi

Tiêu chuẩn ISO như là một minh chứng về chất lượng sản phẩm

ISO có những tiêu chuẩn như thế nào?

Tiêu chuẩn ISO là các quy tắc được chuẩn hóa quốc tế để giúp cho các tổ chức hoạt động phát triển bền vững, tạo ra các năng lực nâng cao giá trị của doanh nghiệp tổ chức trong mọi lĩnh vực thuộc sản xuất, thương mại, dịch vụ. Khi áp dụng các tiêu chuẩn ISO, chất lượng sản phảm được làm ra đáp ứng được yêu cầu chất lượng của người dùng. Tùy vào nghành nghề, lĩnh vực mà có các bộ tiêu chuẩn ISO đặc thù riêng. Tiêu chuẩn ISO khi triển khai trong doanh nghiệp, tổ chức sẽ bao gồm tất cả các khâu sản xuất cũng như tổ chức nhân sự.

Để cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thương mại trong nước cũng như quốc tế. ISO với các tiêu chuẩn hóa thống nhất quốc tế giúp cho quá trình trao đổi này thuận lợi hơn. Đồng thời khi doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn ISO thì giá trị của doanh nghiệp trước cộng đồng quốc tế cũng tăng cao. Do vậy nhiệm vụ của ISO chính là thúc đẩy và hoàn thiện doanh nghiệp, tạo các tiềm lực mở rộng.

ISO trong thương mại và công nghiệp

Khi chọn mua bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào, căn cứ vào một tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp là rất quan trọng. Đây là yếu tố đánh giá khách quan một tổ chức và cũng là tiêu chuẩn để so sánh các tổ chức. 

Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn ISO được coi là chuẩn mức khi nó thể hiện độ uy tín cao, mang tầm cỡ quốc tế. Khi ấy, doanh nghiệp, tổ chức có khả năng lôi kéo được nhiều khách hàng hơn.

Hiểu về chứng nhận ISO sao cho đúng?

Chứng nhận ISO là khi một doanh nghiệp, tổ chức được một tổ chức chứng nhận, thường là pháp nhân có tư cách pháp lý, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận ISO. Doanh nghiệp đạt chứng nhận ISO khi có Hệ thống quản lý tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO tương đương. Chứng nhận này có kết quả chính là giấy chứng nhận ISO 9001 hoặc Chứng chỉ ISO 9001.

Các tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay

Tiêu chuẩn ISO 9000

ISO 9000 là tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập với nhiệm vụ hỗ trợ mọi loại hình, quy mô tổ chức trong hoạt động xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực. Bộ tiêu chuẩn này được thiết lập xuất phát từ sản xuất kinh doanh cũng như mọi quy mô tổ chức và được duy trì bởi Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO. Tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các hướng dẫn và công cụ dành cho các tổ chức, công ty nhắm đến chất lượng sản phẩm cải thiện đạt chuẩn phục vụ khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 có tên đầy đủ là ISO 9001:2015, là tiêu chuẩn duy nhất nằm trong bộ ISO 9000 về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất và được các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng lên Hệ thống quản lý chất lượng riêng.

Đến nay, tiêu chuẩn ISO 9001 gồm 5 phiên bản:

  • ISO 9001:1987: phiên bản đầu tiên thiên về thuần sản xuất và tài liệu.
  • ISO 9001:1994: không thay đổi nhiều so với phiên bản trước, hướng vào sản xuất.
  • ISO 9001:2000: cải tiến vượt bậc với các phiên bản trước đó khi có tính linh động và bao quát hơn. Tiêu chuẩn này áp dụng được cho doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả trong quản lý quy trình và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • ISO 9001:2008: so với phiên bản trước đó, tiêu chuẩn này chỉ có một vài thay đổi về thuật ngữ.
  • ISO 9001:2015: phiên bản mới nhất và nâng cấp so với phiên bản đầu tiên. Chủ yếu tập trung vào kiểm soát và quản lý hệ thống trên cơ sở rủi ro nhắm tới phát triển bền vững.

tcvn-iso-9001-2015

ROTO tự hào về các sản phẩm của hãng đã được chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng cho bồn nướcbồn tự hoại TCVN ISO9001:2015/ISO 9001:2015. Đây là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất để chứng minh năng lực kinh doanh, sản xuất, chất lượng sản phẩm cực kỳ cao khi tung ra thị trường cho người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn ISO 14001

Tiêu chuẩn ISO 14001 là tiêu chuẩn kết hợp với cách tiếp cận ISO 9001 đã được quốc tế công nhận về quản lý an toàn thực phẩm nhằm kiểm soát và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở nhiều cấp độ. Tiêu chuẩn này thể hiện một tổ chức, thương hiệu có thể kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng thực phẩm luôn an toàn.

Tiêu chuẩn ISO 20000

ISO 20000 là tiêu chuẩn đặc biệt đầu tiên ở phạm vi quốc tế áp dụng cho hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin. Tiêu chuẩn này được thiết lập nhằm xác định và quản lý các quá trình then chốt liên quan đến hoạt động chuyển giao dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả dựa trên cơ sở nền tảng thực tiễn tối ưu nhất nhằm hướng đến kinh doanh xác thực và các ưu tiên hàng đầu có thể kiểm soát.

Tiêu chuẩn ISO 22000

ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế bao gồm cách tiếp cận ISO 9001, quản lý an toàn thực phẩm và HACCP để chứng nhận an toàn thực phẩm ở tất cả cấp độ. Tổ chức nào đạt tiêu chuẩn này sẽ được xác nhận khả năng kiểm soát các mối nguy cơ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn ISO 27000

ISO 27000 là bộ sản phẩm an toàn đồng nhất được xây dựng dưới sự phối hợp của Tố chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO và Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế IEC với mục đích hỗ trợ các tổ chức tạo lấp công cụ áp dụng quy phạm an toàn thông tin tối ưu nhất vào hoạt động kinh doanh.

Tiêu chuẩn ISO 45001

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế áp dụng lên hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Các yêu cầu trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ tổ chức nâng cao hiệu suất OH & S trong hoạt động hạn chế thương tích và tổn thất về mặt sức khỏe.

Tiêu chuẩn này được ủy ban các chuyên gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nghiên cứu và phát triển dựa trên cách tiếp cận của các tiêu chuẩn khác như ISO 14001 và ISO 9001.

Tiêu chuẩn ISO 17025

ISO 17025 là tiêu chuẩn gồm hệ thống và kỹ thuật áp dụng đối với phòng thử nghiệm và phòng hiệu chuẩn nhằm chứng minh năng lực kỹ thuật và tổ chức quản lý, hoạt động hiệu quả, ngoài ra cung cấp các kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn ổn đinh, uy tín. Tiêu chuẩn này có tác dụng công nhận khả năng của các phòng thử nghiệm / hiệu chuẩn, đồng thời, cải thiện hệ thống hoạt động hành chính, kỹ thuật và quản lý chất lượng.

Khuyến mãi ngay khi mua bồn nước ROTO

Có mặt tại nhiều đại lý ủy quyền trên toàn quốc, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua những loại bồn chứa nước chất lượng cho gia đình của mình. Với những sản phẩm bồn nhựa 500l, bồn nhựa 1000l,... vẫn đang là những mặt hàng hot nhất của ROTO, được tin dùng rất nhiều cũng những phản hồi tích cực từ phía người dùng. Hiện ROTO đang có chương trình giao hàng 0đ cùng chính sách hoàn tiền hấp dẫn, 1 đổi 1 nếu sản phẩm lỗi và thời gian bảo hành lên đến 20 năm.

Bài viết liên quan